30 12-2020

Quy trình và hệ thống xử lý nước sông thành nước sinh hoạt


Nước sinh hoạt là yếu tố không thể thiếu trong đời sống của con người. Hiện nay, mức độ ô nhiễm nguồn nước càng ngày càng nghiêm trọng. Các nguồn nước sinh hoạt chính như sông, hồ, nước ngầm,…bị tác động bởi nhiều yếu tố. Điển hình như nước thải từ hoạt động sản xuất của cơ sở trong khu công nghiệp. Ngoài ra chất thải sinh hoạt từ quá trình sinh hoạt của người dân cũng ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn nước sông. Cần có hệ thống xử lý nước sông thành nước sinh hoạt đạt chuẩn đảm bảo sức khỏe. Vậy quy trình và hệ thống xử lý nước gồm những gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của WEPAR nhé!

Xem thêm: HỆ THỐNG XỬ LÝ NƯỚC SINH HOẠT

he-thong-xu-ly-nuoc-song-thanh-nuoc-sinh-hoat

Tìm hiểu nguồn nước sông

Nguồn nước sông là nguồn nước sinh hoạt chính. Các hộ dân cư nông thôn sử dụng trực tiếp nước sông. Phục vụ trong các hoạt động trong đời sống và sản xuất nông nghiệp. Trong các dân cư đô thị, nước sông trở thành nguồn cấp đầu vào chính vào hệ thống xử lý nước máy. Thế nhưng nước sông có tính chất dần xấu đi bởi các tác nhân ô nhiễm.

Thực trạng ô nhiễm nguồn nước sông

Việc các con sông ô nhiễm không còn là tình trạng quá xa lạ với chúng ta. Hằng ngày chúng ta vẫn thường thấy có những tin tức về việc sông nhiễm bẩn. Nước sông dần dần trở thành những dòng nước đen ngòm hoặc đổi sang thành các màu không tự nhiên khác nhau. Ngoài ra, những con sông còn trở nên hôi thối. Khiến cho đời sống sinh hoạt của dân cư hai bên cũng cực kỳ khó khăn.

Nguyên nhân ô nhiễm nước sông

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng ô nhiễm nguồn sông như hiện tại là việc thải xả trực tiếp. Hằng ngày các con sông tiếp nhận hàng trăm ngàn khối lượng chất thải khác nhau đổ về trực tiếp. Trong đó, nguồn nước thải của quá trình sản xuất trong các khu công nghiệp là vô cùng độc hại. Do chi phí xử lý chất thải vô cùng tốn kém. Nên các doanh nghiệp lựa chọn phương pháp xả thải trực tiếp để tiết kiệm tối đa.

Các loại chất thải như chất thải rắn và nước thải trực tiếp xả thải thông qua hệ thống đường ống dẫn trực tiếp ngoài sông. Ngoài ra, hoạt động sản xuất nông nghiệp làm ô nhiễm nguồn nước sông bởi các hóa chất bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu, phân bón hóa học rửa trôi.

he-thong-xu-ly-nuoc-song

Tính chất nguồn nước sông ô nhiễm

Chính vì những nguyên nhân trên đã khiến cho tính chất nguồn nước sông ngày bị ô nhiễm nặng nề gây ra những hậu quả khôn lường. Trong nguồn nước sông có các thành phần ô nhiễm khác nhau với tính chất ô cùng độc hại.

Trong nước sông, chứa các thành chất độc hóa học như kim loại và dung môi hữu cơ hoặc vô cơ. Điều này tác động cực kỳ to lớn đến môi trường.

Các thành phần độc hại này vừa tạo ra mùi hôi thối vô cùng khó chịu, vừa ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thái tự nhiên trong nguồn sông.

Chất loại vi sinh gây hại sống trong nước sống cũng trở thành nguồn lây lan bệnh dịch đáng lo ngại.

Hàm lượng chất thải tăng cao khiến nguồn nước sông càng ngày trở nên ô nhiễm hơn. Khiến cho việc sử dụng nước sông vô cùng nguy hiểm.

Hậu quả sử dụng nguồn nước sông bị ô nhiễm

Tùy theo mức độ nặng nhẹ của nước sông bị ô nhiễm mà tác hại cũng nặng hoặc nhẹ đối với môi trường sống và sức khỏe của con người.

Trong đó, con người bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Nếu sử dụng nước sông không được xử lý, sử dụng trong quá trình sinh hoạt. Con người có thể thường xuyên gặp phải các vấn đề về da liễu …Tăng các nguy cơ mắc bệnh mãn tính như ung thư

Quy trình và hệ thống xử lý nước sông thành nước sinh hoạt

Vì tính chất độc của nước sông, nên có những quy trình và hệ thống xử lý nước sông thành nước sinh hoạt. Vừa đạt được tiêu chuẩn vừa đảm bảo cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Vì sao phải cần hệ thống xử lý nước sông thành nước sinh hoạt ?

Nước sông là nguồn nước sinh hoạt chính đối với nhiều hộ dân cư đặc biệt ở vùng nông thôn và các tỉnh thành vùng sâu vùng xa.

Xử lý nước sông thành nước sinh hoạt để cung cấp đầy đủ nguồn nước sinh hoạt sạch cho người dân. Giúp đáp ứng được các nhu cầu sinh hoạt hằng ngày như: vệ sinh, nấu ăn, giặt giũ,..

Bảo vệ sức khỏe cho người dùng nước sông làm nguồn nước sinh hoạt chính, giúp ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh.

Hệ thống và quy trình xử lý nước sông thành nước sinh hoạt

Quy trình xử lý nước sông thành nước sinh hoạt thông dụng trong các nhà máy xử lý nước thải diễn biến như sau:

– Song chắn rắn và làm thoáng: mục đích tách những mẩu rác thải lớn, rong rêu hoặc các sinh vật dưới sông lớn, không làm ảnh hưởng đến thiết bị bơm cho các quá trình sau. Làm thoáng. Quá trình làm thoáng giúp loại bỏ mùi hôi thối và oxy hóa để khử các kim loại nặng như Fe, Mn

– Keo tụ và tạo bông: là quá trình sử dụng các chất keo tụ làm kết dính các chất cặn ở dạng lơ lửng thành các dạng hạt lớn. Quá trình tạo bông làm các bông cặn lắng xuống và tách khỏi nước.

– Lắng và lọc: các chất bẩn được lắng xuống và bơm qua hệ thống lọc tổng bằng các hệ thống vật liệu lọc

– Khử trùng: các thành phần trong nước hầu hết đã được loại bỏ, chỉ còn các vi khuẩn, vi sinh có hại. Nước được khử trùng bằng hóa chất clo để tiêu hủy hết các bào tử của các loại vi sinh

Cuối cùng, sau quy trình xử lý nước sông thành nước sinh hoạt trên đạt chuẩn cung cấp cho người dân sử dụng an toàn.

Hiện nay có nhiều hệ thống xử lý nước sông thành nguồn nước cấp phục vụ cho mục đích sinh hoạt. Đặc biệt là các hệ thống nhà máy cấp nước đô thị.

xu-ly-nuoc-sinh-hoat-tu-nuoc-song

Phương pháp lọc nước sông thành nước sinh hoạt sơ bộ tại nhà

Để đối phó với tình trạng xử lý nước sông càng ngày ô nhiễm nặng. Cần có biện pháp xử lý nước sông thành sinh hoạt tại nhà.

Có hai bước cơ bản để xử lý nước sông:

– Loại bỏ cặn để làm trong nguồn nước: nên sử dụng phèn chua hoặc vải lọc. Để loại bỏ các thành phần chất rắn lơ lửng. Hòa tan phèn chua vào chậu chứa nước sông. Cho phèn tan hoàn toàn tạo ra lớp váng mỏng trên bề mặt. Sau một khoảng thời gian, lớp váng này kéo theo các chất bẩn lắng xuống đáy. Cách khác để lọc nước, lấy vải lọc loại bỏ bùn đất hoặc cặn bẩn. Bằng cách để dòng nước chảy qua vải, vải lọc giúp giữ lại thành phần gây đục cho nước.

– Khử trùng: Bằng cách đun sôi nước hoặc dùng hóa chất cloramin B. Hòa tan một ít cloramin B giúp tiêu diệt các thành phần như vi khuẩn và vi sinh. Đun sôi nước giúp diệt khuẩn bằng phương pháp nhiệt. Tuy nhiên lại tốn kém về mặt chi phí nhiên liệu.

Đây là một số phương pháp cơ bản để xử lý sơ bộ nguồn nước sông có tính ô nhiễm thấp. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn sử dụng các nguồn nước sinh hoạt. Cần lắp đặt hệ thống lọc thô chuẩn sinh hoạt. WEPAR cung cấp các hệ thống lọc xử lý nước sông thành nước sinh hoạt đạt chuẩn các chỉ tiêu hóa lý. 

 

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG WEPAR

  • Tổng công ty: 181 Bình Long, Phường Bình Hưng Hòa A, Quận Bình Tân, TP HCM
  • Hotline: 0902975550 – 0934195657 – 0902640009
  • Email: [email protected]
Tag
Chat ngay