13 03-2021

Các giải pháp chống xâm nhập mặn ở ĐBSCL mới nhất 2022


Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có hiện tượng xâm nhập mặn khắc nghiệt. Không những ảnh hưởng đến đời sống của bà con nông dân. Mà còn tác động trực tiếp lên nền kinh tế. Cùng WEPAR tham khảo các giải pháp chống xâm nhập mặn mới nhất năm 2022.

Tổ chức theo dõi và tiến hành xây dựng

Các cơ sở và cơ quan quan trắc môi trường phải liên tục thời xuyên theo dõi thời tiết. Đo độ mặn tại các khu vực cửa sông ven biển. Theo dõi tình trạng nhiễm mặn ở các công trình thủy lợi. Cập nhật thông tin thời tiết trên báo đài. Để người dân kịp thời ứng phó với diễn biến của hiện tượng xâm nhập mặn. Đồng thời thực hiện việc lấy nước phù hợp với tình hình thực tế.

Xây dựng các công trình thủy lợi ngăn chặn sự xâm nhập mặn của nước biển hiệu quả. Đảm bảo tiến độ, kịp thời vận hành được trong mùa khô để ứng phó với hạn mặn. Như đóng nắp cống, đắp đê ở vùng ven, xây đập ngăn mặn và giữ nước ngọt. Các công trình đóng vai trò dự trữ nước ngọt ở mức cho phép. Và ngăn chặn quá trình xâm nhập sâu và dâng cao của nước mặn. Việc đầu tư công trình thủy lợi phải được được tính toán kỹ lưỡng. Đặc biệt là chú trọng tới yếu tố liên vùng, các khu vực tỉnh thành với nhau.

Các giải pháp chống xâm nhập mặn ở ĐBSCL mới nhất 2022

Tiến hành phổ biến và tuyên truyền đến bà con nông dân thực hiện lưu trữ nước. Bằng các phương pháp thủ công như là hứng nước bằng lu bể, xây ao hồ chứa,..Tương tự như các công trình thủy lợi, các biện pháp lưu giữ nước ngọt theo quy mô hộ gia đình cũng nên thực hiện theo cơ chế liên hộ, khóm và liên ấp. Đồng thời thực hiện việc tiết kiệm tối đa nguồn nước ngọt trong tưới tiêu và sản xuất.

Theo dõi cây trồng và thủy sản để ứng phó hạn mặn

Thường xuyên cập nhật tin tức về tình trạng xâm nhập mặn tại ĐBSCL và cách ứng phó của từng loại cây trồng. Trên các phương tiện truyền thông đại chúng: kênh truyền hình, báo dài ở trung ương và địa phương. Để đưa ra giải pháp phù hợp, áp dụng một số cách đối phó hạn mặn cho vườn cây thích ứng. Một số biện pháp đưa ra có thể giữ ẩm cho gốc cây tránh thất thoát nước bay hơi. Bằng một số nguồn nguyên liệu thực vật như rơm rạ, lục bình, cỏ lá bụi,…Nên có kế hoạch trồng các loại cây chịu mặn thích hợp với môi trường nước hiện tại theo thời vụ. Hoặc một số loại cây yêu cầu ít nước để tiết kiệm tối đa nước ngọt.

Các giải pháp chống xâm nhập mặn ở ĐBSCL mới nhất 2022

Trong các hộ nuôi trồng thủy sản, phải thường xuyên theo dõi chất lượng môi trường nước. Bằng cách thực hiện các quá trình quan trắc, đo đạc để xác định thời điểm phù hợp để nuôi giống. Kế hoạch nuôi trồng thủy sản phải phải trì hoãn nếu xảy ra hạn mặn. Hoặc phải hoàn thiện xong mùa vụ trước khi có xâm nhập mặn.

Tiết kiệm nước và cung cấp nước kịp thời

Các nhà máy cấp nước ngọt phải vận hành xử lý và hoạt động liên tục. Nhằm cung cấp đủ lượng nước ngọt đến các cơ sở và cơ quan đông người. Như trường hợp, bệnh viện, khu công nghiệp. dân cư. Để tình trạng khan hiếm nước ngọt không diễn ra.

Đồng thời, người dân cũng cần phải thực hiện các giải pháp tiết kiệm nước ngọt tối đa. Hạn chế sử dụng nước khi không thực sự cần thiết. Hoặc có thể tái sử dụng nước cho nhiều việc làm khác nhau.

Tiếp tục mở rộng các hệ thống phòng chống mặn và giải pháp nước thay thế

Lên kế hoạch mở rộng các hệ thống thủy lợi, trạm bơm cấp nhất nước ngọt trên các con kênh. Tổ chức nạo vét các kênh trục, cải tạo đất ở cửa sông, bồi đắp đê tại đây để đảm bảo hạn chế xâm nhập mặn. Các công trình vận hành có thể lấy nước ngọt đồng thoát nước hợp lý. Đồng thời, sửa chữa và nâng cấp các công trình thủy lợi cũ để gia tăng khả năng lưu trữ nước ngọt. Kéo dài hệ thống đường ống cấp nước, dẫn nước ngọt trực tiếp từ hồ chứa nước hoặc nguồn nước sông.

Các giải pháp thay thế cho nước bị nhiễm mặn tại các con sông kênh rạch là nước ngầm. Đẩy mạnh khai thác mạch nước ngầm tại khu vực địa phương bằng hình thức khoan giếng. Ở một số vị trí địa lý, nước ngầm có chất lượng tốt và đảm bảo đủ cho nhu cầu của người dân.

Đầu tư hệ thống lọc nước mặn

Hệ thống lọc nước mặn thành nước ngọt là một trong các giải pháp chống xâm nhập mặn ở ĐBSCL hiệu quả. Đặc biệt thích hợp cho những vùng chịu độ mặn gay gắt và phức tạp. Hệ thống lọc nước mặn sử dụng trực tiếp nguồn nước mặn. Qua các thiết bị lọc, giúp nước đầu ra trở nên ngọt. Có thể sử dụng để tưới tiêu và trực tiếp dùng ăn uống, sinh hoạt. Đa phần hệ thống lọc sử dụng công nghệ màng lọc RO giúp loại bỏ hơn 99% tạp chất trong nước. Tiêu biểu là nước muối hòa tan NaCl, kim loại nặng, vi sinh,…giúp nước tinh khiết an toàn.

Các giải pháp chống xâm nhập mặn ở ĐBSCL mới nhất 2022

Các giải pháp chống xâm nhập mặn ở ĐBSCL mới nhất 2022

>> Tham khảo: Máy lọc nước mặn thành nước ngọt

Công ty TNHH Công nghệ Môi Trường WEPAR cung cấp các giải pháp lọc nước nhiễm mặn. Nhằm hỗ trợ tối đa cho bà con nông dân ở những vùng bị xâm nhập mặn hằng năm. Cung cấp nước ngọt để phục vụ cho việc tưới tiêu, sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản. Máy lọc nước của WEPAR có thể lọc sạch được tính chất của mọi nguồn nước. Tùy theo độ mặn của nguồn nước tại khu vực. Mà chúng tôi có đa dạng các giải pháp chống xâm nhập mặn ở ĐBSCL hiệu quả. Hãy liên hệ để chúng tôi có thể hiểu tình trạng nhiễm mặn nơi bạn đang ở để chúng tôi có xử lý nước mặn tốt nhất cho bạn. Liên hệ với WEPAR theo thông tin ở phía dưới:  

 

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG WEPAR

  • Tổng công ty: 181 Bình Long, Phường Bình Hưng Hòa A, Quận Bình Tân, TP HCM
  • Hotline: 0902975550 – 0934195657 – 0902640009
  • Email: [email protected]
Chat ngay